Friday, January 10, 2014

Trải nghiệm thú vị về Bát Tràng qua tour du lịch Hà Nội

Những trải nghiệm thú vị về Bát Tràng qua tour du lịch Hà Nội        

        Nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng, cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 15 km về phí Đông – Nam , làng gốm Bát Tràng thuộc huyện Gia Lâm, Tp. Hà Nội  đã hình thành hơn 500 năm và ngày nay là một địa điểm du lịch khám phá không thể bỏ qua của mỗi du khách.

Không chỉ là một làng nghề sản xuất gốm, Bát Tràng còn chứa đựng cả một kho tàng văn hóa quý báu. Ở đó, có nét đẹp truyền đời của một làng nghề mà mỗi người dân là một nghệ nhân, những người đã "sai khiến" được đất và lửa để tạo nên những tinh hoa cho cuộc đời.

Bước chân vào làng gốm, qua khỏi cổng chào bạn đã có thể nhìn thấy hàng trăm cửa hàng, xưởng sản xuất, bày biện vô số những món đồ gốm khác nhau. Tiến sâu hơn là vào khu trung tâm chợ gốm, nơi du khách có thể tha hồ chọn cho mình những món đồ ưng ý nhất.  Chợ rộng khoảng 6.000 mét vuông, chia thành các gian hàng nhỏ bày bán đủ loại mặt hàng thủ công mỹ nghệ liên quan đến gốm sứ, từ những gian hàng bát đĩa cao cấp, đồ trang trí mĩ nghệ đẹp mắt cho đến mặt hàng đồ thờ cúng, tiểu cảnh non bộ cho đến những món đồ lưu niệm, cốc chén và các món bát đĩa bình dân.
Phương pháp tạo dáng cổ truyền của người làng Bát Tràng là làm bằng tay trên bàn xoay. Trong khâu tạo dáng, người thợ gốm Bát Tràng sử dụng phổ biến lối "vuốt tay, be chạch" trên bàn xoay.Và thật là một thiếu sót của chuyến đi nếu các du khách không thử trải nghiệm trở thành nghệ nhân làng gốm,tự tạo cho mình những sản phẩm độc đáo để làm kỉ niệm.

Ngoài ra để có một trải nghiệm mới trong chuyến hành trình của mình du khách có thể tham quan xung quanh làng gốm cổ với những kiến trúc đặc trưng của làng quê miền Bắc bằng xe trâu.

        Ngoài những sản phẩm độc đáo, tinh xảo đặc trưng của làng gốm, Bát Tràng còn có một nền văn hóa lâu đời với những kiến trúc cổ theo từng nếp nhà. Và nơi thể hiện rõ nét văn hóa, phong tục của làng xã đó là đình làng. Nằm hướng ra sông Hồng là di tích Đình làng Bát Tràng. Đây là  nơi thờ Thành Hoàng làng và tổ chức các sự kiện, lễ hội trong làng. Di tích đã được công nhận là “ Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật.”

Không chỉ là một làng nghề truyền thống, nơi giao thương buôn bán, Bát Tràng thật sự là một điểm hẹn về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, một nơi mà có dịp đi du lịch Hà Nội, bạn không thể bỏ qua.


(Bài viết của bạn Lê Hồng Duy mong các bạn đánh giá khách quan)

No comments:

Post a Comment