Friday, January 3, 2014

Hòn ngọc đất Phương Nam

Cần Thơ – Hòn Ngọc Đất Phương Nam


Cần Thơ gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó lòng không muốn về

Thành phố Cần Thơ với những nét đặc trưng văn hoá phương Nam, từ lâu được mệnh danh là thủ phủ miền Tây – nơi sầm uất nhất vùng đồng bằng châu thổ sông Cửu Long và cũng là địa điểm thu hút đông lượng khách du lịch nước ngoài đến tham quan Việt Nam.
Cần Thơ, sông Ninh Kiều


Được ví như “đô thị miền sông nước” với các cù lao và vườn cây ăn trái sum sê,du lịch Cần Thơ hứa hẹn sẽ để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó phai mờ. Còn gì thú vị bằng cảm giác trôi bồng bềnh trên sông “ theo nhịp chèo khuya ai ngân nga câu hò”.Cảnh quan thoáng đãng ấy sẽ giúp bạn phá tan đi cái bức bối, mệt mỏi của cuộc sống hằng ngày. Không chỉ có những cù lao nổi tiếng như: Tân Lộc,  cồn Sơn, cồn Khương, cồn Ấu…tạo hoá còn ban tặng cho Cần Thơ những vườn du lịch đậm chất miệt vườn như: vườn du lịch Mỹ Khánh, Phong Điền, Bình Thuỷ … là bến dừng chân ấn tượng mà bạn không thể bỏ qua.
Ngoài những vườn cây ăn trái, Cần Thơ còn được du khách biết đến qua hình ảnh
“ Bến Ninh Kiều” – một địa danh du lịch nổi tiếng qua cầu thơ:
Cần Thơ có Bến Ninh Kiều
Có nhiều gái đẹp, có nhiều giai nhân
Bến Ninh Kiều với vô vàn loại cây kiểng quý, hoa đẹp kéo dài từ vàm rạch Cái Khế đến tận nhà lồng chợ cổ vừa mới trùng tu đã trở thành khu vực nhận được nhiều sự quan tâm nhất của khách du lịch tại Cần Thơ.
Chợ nổi Cái Răng, chợ Nổi Phong Điền cũng là một địa danh hấp dẫn của vùng đất này. Chợ mua bán từ tờ mờ sáng với  hàng trăm ghe, thuyền hợp lại thành chợ trên một khúc sông trên tạo nên nét sinh hoạt đặc trưng văn hoá của người Nam Bộ. Chợ bán đủ các loại sản phẩm miệt vườn được treo trên một cây sào cắm trước mũi ghe gọi là “cây bẹo”. Người mua chỉ cần nhìn vào “cây bẹo” là biết ngay ghe bán thứ gì. Ngoài việc tham quan, mua những sản phẩm xanh tươi, du khách có dịp gần gũi tâm sự với những người gọi là “dân thương hồ”.
Nếu bạn yêu thích những khu di tích lịch sử, văn hoá thì có thể đến thăm Chùa Ông, Chùa Nam Nhã hay Đình Bình Thuỷ. Tại đây vào dịp lễ Thượng Điền và lễ Hạ Điền nhiều trò chơi dân gian được diễn ra rất nhộn nhịp thu hút nhiều du khách tham gia. Đây cũng là lễ hội thể hiện lòng tri ân của người nông dân với Thổ thần trước và sau mùa thu hoạch.
Đến với du lịch Cần Thơ, ắt nhiên bạn không nên bỏ qua cảm giác thích thú khi thưởng thức những đặc sản, món ăn đậm đà hương vị Nam bộ. Nem Cái Răng với những “lò” nem nổi tiếng như “Minh Thu”, “Bà Năm”, “Cô Hương”, “Cô Phúc”... nằm dọc theo Quốc lộ 1 từ lâu đã được du khách mệnh danh là vùng nem số 1 của phương Nam. Nem Cái Răng lâu chua, nhưng khi đã chua thì có mùi thơm của lá chùm ruột, lá vông nem, lá chuối tươi thấm vào hồn, ăn có vị thơm mà không nồng.
Du lịch Cần Thơ


Bên cạnh món nem, du khách còn được thưởng thức món bánh tráng Thuận Hưng. Với độ mịn màng, dẻo thơm, đặc biệt là trăm chiếc như một, bánh tráng Thuận Hưng là sự lựa chọn không thể thiếu của thực khách xa gần. Được chế biến thành  4 loại: bánh mặn, bánh lạt, bánh nem và bánh dừa, khách hàng có thể mua về làm quà cho gia đình, bạn bè để ăn một lần lại muốn ăn tiếp lần hai. Bánh mặn là bánh  thường để nhiều muối, dẻo và giữ được lâu hơn so với bánh lạt. Bánh lạt được thêm ưu điểm giòn hơn. Bánh nem có kích cỡ nhỏ, thích hợp ăn nhấn nhá còn bánh dừa sẽ được pha thêm nước cốt dừa và mè. Bánh tráng có thể ăn kèm với rất nhiều món và kiểu bánh tráng nhúng cuốn với thịt luộc hay nem chả kèm rau sống, hoặc cuốn  chung với cá hấp, tôm chiên, mực luộc...sẽ khiến thực khách nhớ về du lịch Cần Thơ nhiều hơn bao giờ hết.

(Bài viết khá của bạn Phạm Thị Hồng)


No comments:

Post a Comment