Sunday, January 5, 2014

Đà Nẵng – điểm đến đáng tự hào

Đà Nẵng là một trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những trung tâm văn hoá, giáo dục, khoa học và công nghệ lớn bậc nhất của khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Thành phố Đà Nẵng phía Bắc giáp tỉnh Thừa Thiên- Huế, phía Tây và Nam giáp tỉnh Quảng Nam, phía đông giáp biển Đông. Trung tâm thành phố cách thủ đô Hà Nội 764km về phía Bắc, cách thành phố Hồ Chí Minh 964km về phía Nam, cách thành phố Huế 108km về hướng Tây Bắc. Đây là một thành phố vừa có núi cao, sông sâu, đồi dốc trung du xen kẽ vùng đồng bằng ven biển hẹp. Mới đây, Đà Nẵng đã được vinh dự lọt vào danh sách 20 thành phố sạch và đáng sống nhất trên thế giới tại Hội nghị năng lương Diễn đàn hợp tác Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 44 tại Washington mới đây, vậy điều gì đã tạo nên sức hấp dẫn không thể phủ nhận của thành phố Đà Nẵng, chúng ta hãy cùng tìm hiểu và khám phá.

I . Địa điểm đặc trưng

1.     Chợ Hàn Đà Nẵng

Nằm ở trung tâm thành phố Đà Nẵng, cách cầu quay sông Hàn không xa, bốn mặt tiếp giáp với đường Hùng Vương, đường Trần Phú, đường Trần Hưng Đạo và đường Bạch Đằng, chợ Hàn vốn là một khu chợ có lịch sử từ khá lâu.

Vào những năm 1940 của thế kỷ trước, chợ Hàn chỉ là một khu giao thương buôn bán tự phát của một nhóm người. Nhưng với ưu thế thuận lợi về giao thông, chợ đã được một số thương gia người Hoa và người Việt xây dựng thành một khu thương mại khá sầm uất với các cửa hiệu tạp hóa, các hiệu bán vàng bạc, thuốc bắc, đặc biệt là hải sản khô….


Đặc biệt tại đây, khi du khách muốn tìm mua những món quà đặc sản để tặng cho người thân hay chính mình thì đây chính là địa điểm lý tưởng nhất để thỏa mãn với nhiều chủng loại về mặt hàng và giá cả để bạn lựa chọn. Tại đây, không có hiện tượng tranh giành khách, chửi khách, hét giá chính là điều mà ai cũng ưa thích ngay cả đối với người bản xứ vì tất cả các hộ tham gia buôn bán đều có ý thức và ký cam kết với ban quản lý khi mở quầy bán.

2.     Chợ Cồn Đà Nẵng:

Nói đến các chợ thì không thể không nhắc đến Chợ Cồn – một hình ảnh quen thuộc gắn liền từ thời xa xưa cho đến nay của người dân Đà Nẵng. Được xây dựng từ những thập niên 1940, chợ được định hình trên một cồn đất cao giữa lòng thành phố nên người dân quen gọi theo cái tên dân dã: Chợ Cồn. Nằm tiếp giáp với những con đường nhộn nhịp và tấp nập: Hùng Vương, Ông Ích Khiêm đã tạo được mạng lưới buôn bán với nhiều mặt hàng, đủ sức cho bạn tha hồ lượn lờ và mua sắm trong một khoảng chi phí rất hợp lý nhưng vẫn đảm bảo được sở thích.


Nếu là một người có tâm hồn ăn uống, đây sẽ là nơi làm cho bạn khó mà từ chối khi những món ăn hấp dẫn luôn được mời chào khi đi sâu vào trong chợ như: bún thịt nướng, bánh bèo, bánh xèo, mỳ quảng, chè chuối, kem bơ…đảm bảo sẽ khiến bạn ăn “ mệt….nghỉ” nhưng vẫn muốn thưởng thức thêm.

3.     Bảo tàng Điêu khắc Chăm:

Là viện bảo tàng được xây dựng từ năm 1915 và chính thức khánh thành vào đầu năm 1919. Hiện vật của Bảo tàng Điêu khắc Chăm bao gồm các bộ sưu tập hiện vật chất liệu đá sa thạch, đất nung, đồng và một số chất liệu khác. Ngoài ra còn có các bộ sưu tập phim, ảnh, tư liệu trên giấy và đĩa CD, DVD.



Những hiện vật ở đây đều được sắp xếp và trưng bày theo từng khu khác nhau để du khách dễ nắm bắt và tìm hiểu: Phòng Quảng Trị , Hành lang Quảng Nam , Hành lang Quảng NgãiPhòngTrà Kiệu, phòngMỹ Sơn, phòng Đồng Dương hay  phòng Bình Định và một Phòng trưng bày mở rộng…với cách thiết kế tinh tế để đảm bảo bố cục chung và sự hoàn mỹ giới hạn trong một khuôn viên chung.

Nằm tại trục đường chính nơi bạn có thể dùng bất kỳ phương tiện nào để có thể ghé thăm, văn phòng của Bảo tàng hiện nằm tại số 01, đường Trưng Nữ Vương, thành phố Đà Nẵng với lối vào tham quan tại số 2 trên đường 2 tháng 9, mở cửa hằng ngày từ 7h – 17h30. Đối diện với Viện bảo tàng là Đài truyền hình Đà Nẵng cùng cây cầu Rồng nổi tiếng mới được xây xong trong năm nay mà bạn có thể ngắm nhìn và tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp mỗi khi đêm xuống.

4.     Bán đảo Sơn Trà:

Sơn Trà là tên một bán đảo thuộc quận Sơn Trà (tên quận được đặt theo tên bán đảo), thành phố Đà Nẵng, nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng chừng 10 km về hướng Đông Bắc. Sơn Trà có diện tích 60 km², chiều dài 13 km, chiều rộng 5 km, nơi hẹp nhất 2 km. Bán đảo Sơn Trà cùng với đèo Hải Vân bao bọc thành phố Đà Nẵng và Vịnh Đà Nẵng.

Được người dân ưu ái dành cho tên gọi trìu mến: viên ngọc quý giữa lòng thành phố Đà Nẵng, bán đảo Sơn trà như cô gái e lệ và thẹn thùng được vỗ về và thả hồn giữa dòng nước bao la êm diu, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ và không vướng chút bụi trần khi đến đây.

Bao quanh bán đảo là một vòng cung bờ biển tuyệt đẹp với các bãi biển vô cùng quyến rũ như bãi Tiên Sa, Đá Đen, bãi Rạng, bãi Bụt, bãi Xếp, bãi Đa, bãi Nam, bãi Bắc, bãi Con, bãi Trẹm cùng các rạn san hô quý hiếm, đa dạng về chủng loại. Những khu resort nổi tiếng như Furama, Silver Shore, Sunny Beach… sẽ là địa điểm dừng chân lý tưởng để bạn tranh thủ tận hưởng vẻ đẹp tinh khiết nơi bán đảo Sơn Trà.


Đặt chân đến Sơn Trà, du khách có thể tham gia chuyến du lịch độc đáo bằng trực thăng quanh bán đảo theo yêu cầu với chi phí phải chăng,hay thăm đỉnh Bàn Cờ kỳ thú cùng cây đa ngàn năm tuổi trường tồn cùng thời gian, ghé thăm Mắt thần Đông Dương hay ngọn hải đăng Tiên Sa – một trong 10 ngọn hải đăng cổ nhất Việt Nam -, tiếp tục hành hương lên ngôi chùa Linh Ứng  linh thiêng và tham gia trải nghiệm câu cá cùng ngư dân, lướt dù bằng cano hay lặn biển để tận mắt ngắm nhìn những rặn san hô đầy màu sắc thuộc vào hàng đẹp nhất Việt Nam mà ít người biết đến.

5.     Các bãi biển nổi tiếng:

Được thiên nhiên ưu ái với địa thế gần như hướng ra Biển Đông hoàn toàn,du lịch Đà Nẵng cũng nổi tiếng với những bãi biển cát trắng hoang sơ chạy dài hàng cây số với làn nước trong xanh và ấm áp quanh năm.

Nổi tiếng nhất ở thành phố Đà Nẵng phải kể tới bãi biển Mỹ Khêthắng cảnh đã từng được tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Nói không ngoa nhưng dường như thiên đường nếu có tồn tại thì bạn cũng phải tin rằng mình không hề hối hận khi đã quyết định đến đây. Cảm giác bước đi trên từng lớp cát mịn, trắng muốt đang mân mê và vuốt ve đôi bàn chân bạn sẽ khiến bạn thích thú, hay những lúc nô đùa cùng con sóng bạc đầu sẽ giúp bạn làm tan biến đi bao nhiêu mệt mỏi thường nhật.


Bên cạnh, nhiều bãi tắm đẹp khác như bãi biển Phạm Văn Đồng, bãi Nam Ô, Xuân Thiều, Thanh Bình, Bắc Mỹ An, Non Nước, T20… cũng xứng đáng để bạn khám phá vẻ đẹp riêng và cũng rất đặc trưng ở thành phố du lịch Đà Nẵng mộng mơ.

II . Những điểm đến tâm linh

1.     Đình Hải Châu:
 Tọa lạc tại số 42, kiệt 42 đường Phan Chu Trinh, thuộc Tổ 6, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, là ngôi đình cổ nhất tại Đà Nẵng. Trong đình thờ 42 bài vị của 42 tộc họ, xuất thân từ phủ Tĩnh Gia, Thanh Hóa, theo vua Lê Thánh Tôn vào Nam từ năm Tân Mão (1471). Được công nhận là Di tích lịch sử vào ngày 12/7/2001 do Bộ Văn hóa – Thông tin trao tặng, Đình Hải Châu là niềm tự hào của khu phố nói riêng và nhân dân Đà Nẵng nói chung. Đây cũng là nơi ghi dấu lịch sử từ lúc sơ khai do các tộc họ cùng nhau góp công sức cho sự hình thành của thành phố du lịch Đà Nẵng và truyền lại cho con cháu ngày nay.



2.     Chùa Linh Ứng

Một trong những khu vực không thể thiếu trong bất cứ chuyến đi du lịch đến những địa điểm khác nhau chính là việc tìm hiểu và thể hiện tín ngưỡng tại những ngôi chùa nổi tiếng. Đến với du lịch Đà Nẵng, du khách không thể nào không đến chùa Linh Ứng, một biểu tượng tâm linh cao cả và vô cùng linh thiêng mà chỉ qua cái tên đã nói lên tất cả.


Cách trung tâm thành phố 10 km về phía Đông Bắc, bạn có thể đến chùa Linh Ứng bằng bất cứ phương tiện nào nhưng có lẽ đi bằng ô tô sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất bởi vì ngôi chùa nằm trên địa thế khá cao với lối đi quanh co, dễ khiến bạn cảm giác hơi mệt nếu chưa quen đường đi.

Nằm tựa lưng vào đỉnh Sơn Trà vững chải và được xem là ngôi chùa lớn nhất của Đà Nẵng về quy mô lẫn kiến trúc nghệ thuật, tất cả đã tạo nên dấu ấn đặc biệt cho du khách khi đến tham gia và hòa mình vào trong không khí trang nghiêm và thoát tục nơi đây. Sừng sững và uy nghiêm là hình ảnh tượng phật Bồ tát quan âm được cao 67m, đường kính tòa sen 35m,  hướng ra biển, đôi mắt hiền từ nhìn xuống như đang che chở và tạo bình an cho những người con Đà Nẵng thân thương.

Trong khu sảnh điện chính là sự hiện diện của 12 tượng phật La Hán được xếp xung quanh, chính giữa là tượng Phật Bôn Sư Thích Ca Mô Ni cùng bốn vị Thần Long Hộ Pháp được thiết kế một cách cung kính theo quy luật đất trời và nhân sinh.

3.     Chùa Quán Thế Âm

Tọa lạc tại địa chỉ 48 Sư Vạn Hạnh, quận Ngũ Hành Sơn, cách 8 kmso với trung tâm thành phố, trên con đường chạy về đô thị cổ Hội An ở phía Nam, chùa Quán Thế Âm là địa điểm được nhiều tín đồ nguyện Phật hay hành hương và cầu mong điều bình an đến với bản thân, gia đình và bạn bè.

Sự tích xây dựng chùa được đồn lại từ lời kể: cố Hòa thượng Thích Pháp Nhãn trong một giấc thần mộng về Ngài Quán Thế Âm ứng hiện nơi động thiêng, pháp đàn của Ngài. Theo đó, Hòa thượng đã tìm thấy ngôi thạch động có tôn tượng Quan Âm hoàn toàn do thiên nhiên tạo nên thật là ứng nghiệm, từ đó Hòa thượng đã thành lập ngôi chùa Quán Thế Âm, vì có sự nhiệm mầu của Phật Pháp như vậy khiến lòng người phải ngưỡng mộ kính tin.



Hằng năm, vào những dịp lễ Tết, du khách có thể đến đây để khấn vái, xin lộc quẻ, thể hiện lòng thành kính để mong mang lại những điều tốt lành, một năm mới may mắn và hạnh phúc. Khung cảnh ngôi chùa nằm lọt ẩn vào lòng mẹ thiên nhiên sẽ mang đến cảm gian an bình, thanh tao và nhẹ nhàng biết mấy.

Kỳ tiếp :1.Khám phá khu vui chơi và những danh lam thắng cảnh làm say mê lòng người.
2. Lựa chọn khách sạn hợp lý và phương tiện di chuyển
3. Ẩm thực Đà Nẵng – Ngon, lạ và giá rẻ bất ngờ.

4. Kết hợp tour du lịch theo lộ trình.
(Bài viết của bạn Hùng Sơn Trần mong các bạn đánh giá)

No comments:

Post a Comment