Friday, June 7, 2013

Những lễ hội độc đáo tại Nhật Bản

Nhật Bản không chỉ nổi tiếng với những phong cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt trần, mà còn nổi tiếng  với nền văn hóa phong phú, cầu kỳ vừa mang nét hiện đại vừa mang đậm nét Á Đông với nhiều lễ hội độc đáo diễn ra trong cả năm.
Nhật Bản là xứ mặt trời mọc nổi tiếng với hoa anh đào, là một nước rất đẹp và có bốn mùa rất đặc trưng rõ rệt. Hoa anh đào nở rộ vào mùa xuân trên toàn nước Nhật, mùa hè một màu xanh đặc trưng bao trùm đất nước, mùa thu có lá phong vàng rơi, tuyết phủ trắng xóa vào mùa đông.
Thường các lễ hội của Nhật Bản thường bắt đầu vào thời điểm chuyển mùa. Các mùa khác nhau có các lễ hội khác nhau, mang đậm bản sắc văn hóa của từng vùng miền. Hiện nay các lễ hội của du lịch Nhật Bản thường tính theo lịch dương với các hoạt động đặc sắc, nguyện cầu sức khỏe bình yên đối với cuộc sống của người dân. Các lễ hội của Nhật thường là một trong các thú vui của người dân, thu hút đông dảo người dân và du khách suốt bốn mùa trong năm.
Những lễ hội độc đáo tại Nhật Bản
Những lễ hội độc đáo tại Nhật Bản

Mùa xuân thường kéo dài trong hai tháng từ tháng 3 đến tháng 5 với lễ hội được cả thế giới biết đến lễ hội hoa anh đào. Đối với người Nhật, hoa anh đào là quốc hoa, tượng trưng vẻ đẹp thanh tao, sự khiêm nhường nhưng cũng tượng trưng cho tinh thần kiên cường của võ sĩ đạo Samurai. Người dân thường tụ tập gần nhau dưới tán hoa anh đào, thưởng thức rượu sake, làm thơ và ngắm hoa.
Mùa hè thường dài hơn mùa xuân kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 với lễ hội múa truyền thống Nhật Bản – Bon Odori được tổ chức vào tháng 8 hàng năm. Múa Bon Odori khá đơn giản và lặp đi lặp lại, độ tuổi nào cũng có thể học được. Cứ vào ngày 17/7 hàng năm Kyoto cổ kính trang nghiêm lại nhộn nhịp không khí những chiếc xe rước lớn được trang hoàng rực rỡ với thảm, cồng chiêng, sáo và trống diễu hành khắp các phố tại lễ hội Gion. 19h tối tổ chức bắn vào hoa vào hạ.
Mùa thu bắt đầu từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11 với các lễ hội đặc sắc như lễ hội Nagoya với cuộc diễu hành của những toán thanh thiếu niên mặc trang phục của các chiến binh Nhật thời cổ, những chiếc thuyền hoa trang trí các hình chạm khắc và thêu tay đặc sắc, những chiếc xe kết hoa tươi... để tái hiện hình ảnh của 3 lãnh chúa thời phong kiến.
Những lễ hội độc đáo tại Nhật Bản
Những lễ hội độc đáo tại Nhật Bản


Ngày 15/11 lại có lễ hội Shichi-Go-San với hình ảnh các ông bố bà mẹ dẫn những đứa con 3, 5, 7 tuổi đến các chùa, đền để cám ơn các vị thần hộ mệnh và xin được chúc phúc. Du khách đến trong dịp này sẽ tha hồ say mê với hình ảnh đáng yêu của hàng nghìn trẻ nhỏ, các em gái mặc kimono sặc sỡ và các em trai mặc váy xếp nếp tối màu (hakama), đi trên các con đường đá dẫn vào các đền, chùa.

Mùa đông đến từ giữa tháng 12 đến hết tháng 2 với lễ hội lớn nhất: lễ hội năm mới. Đây là dịp mọi người đến đền chùa để cầu nguyện cho sức khỏe, cũng như mong ước những điều may mắn, sức khoẻ, tiền tài, tình yêu sẽ đến trong năm mới. Các gia đình tại Nhật chào đón năm mới bằng cách nấu nướng, cùng nhau thưởng thức những món ăn truyền thống, mặc kimono hoặc những trang phục đẹp nhất để đến viếng chùa, thăm người thân. Một số lễ hội khác đặc sắc trong mùa đông là hội Hoa đăng ở Kobe, lễ hội tuyết tại Sapporo.
Các lễ hội đầy màu sắc quanh năm vì vậy dù đến du lịch Nhật Bản bất kỳ thời điểm nào đều là cơ hội tuyệt vời để bạn khám phá và trải nghiệm.
Những lễ hội độc đáo tại Nhật Bản
Những lễ hội độc đáo tại Nhật Bản
Dịp này, Carnival Group đang mở tour Nhật Bản trong mùa hè đến Osaka - Kyoto - Nagoya - Kawaguchiko - Tokyo để khám phá chùa Thanh Thủy - Kiyomizu ngôi chùa nổi tiếng được UNESCO công nhận là si sản văn hóa thế giới; đến xưởng may mặc kimono - Nishijin để theo dõi chương trình biểu diễn kimono. Ngoài ra, với tour du lịch này, du khách còn được ngắm nhìn đỉnh núi Phú Sỹ lấp lánh chỏm tuyết bạc trong nắng; đi thuyền để ngắm toàn cảnh vẻ đẹp thơ mộng của hồ Ashi; luộc trứng và thưởng thức món trứng luộc màu đen trong thung lũng Owakudani; mua sắm hàng điện tử tại phố điện tử Akihabara khu vực bán hàng điện tử lớn nhất Tokyo; chiêm ngưỡng vẻ đẹp tráng lệ bên ngoài hoàng cung - nơi Nhật Hoàng đang cư ngụ.
(Theo trang du lịchHà Nội)