Monday, May 27, 2013

Việt Nam và Thái Lan nghĩ mà buồn

Nỗi buồn cho du lịch việt nam
Mặc dù ngành du lịch Việt Nam được đầu tư nhiều nhưng các sản phẩm dịch vụ vẫn thiếu đa dạng, và trong khi đó tệ nạn chặt chém đang gia tăng cung cách phục vụ thì thiếu chuyên nghiệp. So sánh với một số nước trong khu vực như đông nam á cụ thể như Thái Lan thì sao?
Du khách không hài lòng
Di tham quan du lich mong muốn nhận được sự thoái mái, thư gian sau những phút giây bộn bề của cuộc sống hàng ngày. Điều quan trọng nhất đối với ngành du lịch là đem lại cảm giác thoái mái dễ chịu nhất cho du khách ấy vậy mà du lịch Việt Nam không làm được điều đó, ngay cả đối với du khách nội địa. Trái ngược hoàn toàn với cảm giác mong muốn du khách chỉ cảm thấy mệt mỏi, bực tức và muốn sớm về nhà.
Tâm lý chung của khách nội địa hiện nay là muốn được đi du lịch nước ngoài, nhiều khi đi du lịch nước ngoài còn rẻ hơn cả trong nước. Theo anh Hoa Bình Quốc một người đang làm việc và sinh sống tại Hà Nội yêu thích đi du lịch chia sẻ với chúng tôi.
du lich ha noi
Bãi biển tuyệt đẹp ở Việt nam
“Vợ chồng tôi đến Thái Lan lần đầu, chúng tôi ngạc nhiên về rất nhiều thứ, sao họ lại phục vụ tận tình như thế, cách phụ vụ thì trên cả tuyệt vời. Cứ tưởng ăn uống bên đó đắt đỏ không ngờ rử hơn ở trong nước 30%. Khách sạn loại thường thì chất lượng rất tốt, giá cả thì cũng rẻ hơn ở Việt Nam rất nhiều.  Nếu muốn được phục vụ tốt như bên đó thì chắc phải ở resort 5 sao, giá cao mà người Việt thì đa phần là không chịu được mức đó”.
Ngược lại với ý kiến của anh Quốc chúng tôi đã trao đổi với anh Trường giám đốc của một công ty du lịch hà nội chuyên cung cấp các tour tron goi mien bac bao gồm nhiều tour tham quan cat ba, tham quan chua huong…Đã có cuộc trả lời sau
“ Hiện nay, khách đến Việt Nam vẫn đang tăng theo các tour du lich ha noi tron gói của công ty, không biết các doanh nghiệp khác thì thế nào? Chứ công ty của tôi thì khác hàng truyền thống và nội địa đều gia tăng. Về vấn đề đi du lịch nước ngoài theo tôi nghĩ người Việt giờ có điều kiện hơn xưa họ đã đi khá nhiều các tour trong nước, vì vậy họ muốn khám phá các tour du lịch nước ngoài chứ không phải nguyên nhân là không an toàn mà họ đi. Riêng về tình hình an ninh thì tôi cảm thấy có chuyển biến rất tốt, ít diễn ra tình trạng trèo kéo như trước nữa, trong các tour của tôi hầu hết đều có đội giữ trật tự tải các điểm mà du khách đến thăm quan.
Vẫn phải đầu tư thêm
Thế mạnh của du lịch Việt Nam là có một nền văn hóa đa dạng và truyền thống lịch sử lâu đời, các các làng nghề, các lễ hội dân gian gắn liền với cộng đồng dân tộc cả nước. Vẻ đẹp tự nhiên hấp dẫn về sinh thái, du lịch Việt Nam luôn được dánh gái là tiềm năng vì có rất nhiều địa danh hơn hẳn Thái Lan nhưng chưa được phát triển đúng mức, Anh Quốc cảm thấy rất buồn về du lịch Việt Nam tiếp tục chia sẻ tiếp.
“ Mình đã đi hầu hết Việt Nam, mình cảm thấy rất xót xa, nếu như nước mình có một chiến lược du lịch hẳn hoi của quốc gia, mình đâu có thua kém họ, thậm chí sẽ hơn rất nhiều. Như Phuket – Thái Lan, không thể sánh bằng Phú Quốc Nha Trang Việt Nam mình được. Vấn đề cốt lõi chính là cách làm cách nghĩ bên nhà nước họ không có một chính sách đúng đắn, họ không có một tầm nhìn.
Vói tư cách là người trong cuộc anh Trường đưa ra nhận sét du lịch Việt Nam không  hề thua kém gì Thái Lan mà còn có nhiều điểm đẹp hơn nữa, Anh chia sẻ:
“Việt Nam có nhiều điểm thăm quan mà khách người ta rất yêu thích, như Hạ Long, và một số điểm mà mà hiện nay được UNESCO công nhận là thiên đường như Nha Trang, thì đối với Thái Lan có sự đầu tư các tuyến lâu đời; còn cở VN thì gàn đây mới có sự đầu tư và thu hút khách quốc tế như khách Nga hay các nước khác đến rất đông. Họ cũng đánh giá bãi biển đẹp hơn so với Pattaya”
Du lịch Thái Lan khá chuyên nghiệp đi đến bất cứ điểm nào đều được mua hàng người bản xứ. có những lược lượng cảnh sát giảm sát không để tình trạng chặt chém đối với du khách và đảm bảo luôn được vấn đề an ninh cho du khách. Còn thực trạng ở Việt Nam tuy có rất nhiều các cảnh sát ban ngành, nhưng lực lượng cảnh sát du lịch thì không tồn tại nên xảy ra các vẫn nạm trong kinh doanh cùng với sự tiếp tay để làm tiền du khách.
Khá nhiều bài báo gần đây lên tiếng, nạn chặt chém tại Việt Nam, đỉnh điểm là 12/5/2013 Vietnamnet đã cho đăng tài một bài báo có tựa đề “Còn chặt chém, mất cắp, du lịch còn mất khách”, Theo anh Lê Quang Đạo đã cho chúng tôi biết về cảm giác đi du lịch quốc nội
“ Ai cũng vậy đi du lịch để cảm thấy thoái mái, giảm stress, nghỉ ngơi sau khi đã lao động cực nhọc, chứ đi mà rước thêm bực mình thi thôi. Mình thấy du lịch nội địa một số nơi còn gây stress nặng hơn, không cẩn thận hỏi trước dễ bị chém về giá thành, bị lừa…Nếu như thế thì mình đi du lịch làm gì?”

Dẫu rằng du lịch Việt Nam có rất nhiều triển vọng phát triển, nhưng các hiệp hội, ban ngành quản lý du lịch của nhà nước nếu chưa đưa ra được nạn chèo kéo, chặt chém khách cũng như vấn đề an ninh cho khách, vậy thì tương laic ho ngành công nghiệp không khói này rẽ đi về đâu?

(Theo trang du lịch hà nội)