Tuesday, March 18, 2014

Đặc sản Cá Lóc nướng trui của miền Tây Nam Bộ

Đặc sản Cá Lóc trui nướng ở miền Tây
Cá Lóc nướng trui là món ăn đặc trưng gắn liền với miền tây, tên món ăn cũng dân dã như con người miền tây sông nước. Cá Lóc trui có hương vị đặc biệt rất đậm đà và khó phai ngay từ lần đầu thưởng thức, để đạt được hương vị đó, phải có một quá trình chế biến vô cùng độc đáo.
Món ăn là đặc sản của miền sông nước chính vì vậy việc lựa chọn nguyên liệu cũng khá khắt khe, Cá Lóc phải là cá được bắt dưới sông lên, không được qua các bước sơ chế như, đánh vảy, cạo nhớt, móc ruột, ướp da vị,…Cá được rửa rạch sau đó xuyên vào một cái que, từ miệng tới đuôi (que được lựa chọn thường là một cành cây hoặc đoạn tre…). Sau đó que cá này sẽ được vùi vào những đống rơm khô, và cắm xuống đất, phủ rơm lên, rồi đốt lửa, đến khi tro tàn là cá vừa chín tới. Thoạt nghe ai cũng nghĩ có phần không an toàn thực phẩm, nhưng các bạn yên tâm, bởi công đoạn chế biến còn có bước tiếp theo. Sau khi lấy cá ra khỏi đống tro tàn người ta sẽ rút que khỏi chú cá, cạo sạch những phần bị cháy, bỏ lớp vảy trên thân cá. Đến đây bạn không còn tin vào mắt mình nữa, chú cá đã có phần thịt trắng tinh, không chút vướng bẩn, không chút vướng bẩn. Đã được một đĩa cá dành cho bạn thưởng thức.
Đặc sản Cá Lóc nướng trui


Đối với những chú cá to, thì quy trình chế biến có phần công phu hơn. Để cho cá không bị cháy và vẫn có thể chín đều. Bạn phải cho thêm nước vào miệng cá, cho bụng cá đầy nước. Nước trong bụng cá sẽ giúp cá chín đều trong và ngoài. Sauk hi nướng cá hoàn tất những chú cá sẽ được đặt lên mâm có lót lá sen, lá chuối với các loại rau ăn kèm.
Cá Lóc nướng trui ăn với muối ớt, để cảm nhận được những mùi vị: vị cay của ớt, mặn của muối và vị ngọt của những chú cá Lóc tươi ngon, thơm bùi của cá vừa được nướng xong. Khi ăn có thể cuốn kèm với rau sống, chấm với mắm me…bạn sẽ  có những cảm nhật tuyệt vời trên đầu lưỡi.

Cá Lóc trui chỉ ngon khi được nướng bằng rơm với mùi khói rơm đặc trưng của dân miền Tây Nam Bộ. Chú ý phân biệt với cá được nướng bằng than. Cá Lóc nướng trui là món ăn dân dã như chính những người dân miền Tây Nam Bộ.
Bài viết do bạn Ashley Nguyen sưu tầm hiện tại bạn đang làm tại du lịch Việt Nam

No comments:

Post a Comment